วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สละลอยแก้ว ทำไมต้องเลือกของจันทบุรี

  สละลอยแก้ว ทำไมต้องเลือกของจันทบุรี
จังหวัดจันทบุรีถือเป็นเมือง ที่เหมาะแก่การปลูกผลไม้ ซึ้งอุดมสมบรูณ์ ในเรื่องภูมิประเทศและสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม และดินที่ดี เอื้ออำนวยเหมาะต่อการปลูกผลไม้ หลากหลายอย่างโดยให้ผลผลิตและรสชาติที่ดียิ่ง  ว่ากันว่า สละกินสละที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่ามากินที่จันทบุรี

“ สละ  ถือเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียงในเรื่องรสชาติและคุณภาพที่เป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภค ซึ่งผลลิตมีออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี
สละมีผลผลิตที่มีออกตลอดทั้งปีที่ เก็บจากสวนสด ๆ เพื่อแปรรูปเป็น
 "สละลอยแก้วจากจันทบุรี" นิยมคัดเลือกจากพันธ์สละ สายพันธุ์ นั้นคือ "สละพันธ์สุมาลี" ที่มีลักษณะเด่นคือรูปทรงสวยเนื้อแน่นรสชาติที่หวานเข้มข้น เนื้อแน่นนุ่มฉ่ำ และ สละพันธ์เนินวง ที่น้ำหนักดี แต่ในเรื่องรสชาติจะไม่เป็นที่นิยมของตลาดเท่ากับสละพันธ์สุมาลี ที่สำคัญ สละพันธุ์เนินวงมีราคาถูกกว่าสละพันธุ์สุมาลี  
การทำสละลอยแก้วนั้นถือเป็นอาชีพที่ทำกันอย่างแพร่หลายโดยได้รับการสนับสนุนพัฒนาในเรื่องกระบวนการผลิตจากหน่วยงานการเกษตรจังหวัดจันทรบุรี อบรมแนะนำวิธีและขั้นตอนการผลิต การทำรวมถึงใส่ใจความสะอาดก่อนถึงผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง รสชาติสละลอยแก้วที่เมืองจันทรบุรีนั้นมีหลากหลายแบรนด์หลากหลายกลุ่มผู้ผลิต  ซึ่งรสชาติของ  สละลอยแก้ว ราคา และ ปริมาณนั้นแตกต่างกันออกไป

          ในการใช้ สารเคมี ร่วมด้วย ในการแปรรุปบางอย่างจะทำให้เนื้อสละคงรูปสวยเนื้อกรอบ บางท่านรับประทานแล้วจะรู้สึกแสบคอ สันนิฐานได้ว่าเกิดการใช้สารผสมอาหาปรุงแต่งร่วมด้วย ข้อนี้ผู้บริโภคทุกท่านจะต้องระวังเป็นอย่างมาก ในการเลือกรับประทาน

          ในปัจุบันการทำ"สละลอยแก้ว" ที่จำหน่ายโดยเจ้าดั้งเดิมยังพอมีอยู่บ้างผลิตและทำโดยเกษตรกรเจ้าของสวนผลไม้เอง แปรรูปโดยการใช้ วิธีจากธรรมชาติกระบวนการผลิต และเน้นความสดความสะอาด ของวัตถุดิบและรสชาติดั้งเดิมจากธรรมชาติ 100 %โดยไม่ปรุงแต่งด้วยสารผสมอาหาร สารเคมีแต่รส แต่งกลิ่น ซึ่งต้องระวังในการเลือกซื้อเป็นอย่างมาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น